[SPEAKING SERIES] – Phần 08 – Cách phát triển ý trong IELTS Speaking.

I - GIỚI THIỆU

Trong IELTS Speaking part 01 hay part 03, ngoài việc đưa ra quan điểm cá nhân về một vấn đề nào đó, chúng ta cũng nên đưa ra những phương án, giải pháp phù hợp mang tính hành động để câu trả lời của mình trở nên trọn vẹn hơn. 

Để ra được lời khuyên, trước hết các bạn phải có “cơ sở hình thành giải pháp”, hay nói cách khác là chúng ta phải nêu lên được điểm tích cực hoặc tiêu cực của một vấn đề để từ đó giải pháp được hình thành. Bằng cách làm như vậy,  bài nói của mình sẽ trở nên mạch lạc hơn.

Hãy cùng The Menglish home thử nghiệm phương pháp mở rộng ý tưởng này với câu hỏi bên dưới nhé:

II - HƯỚNG DẪN

Questions: Do you make a list before going shopping?

Answer 1 ( câu trả lời bình thường)

To be frank, it’s quite strange for me to have a shopping list when hitting the supermarket. It’s partly because I don’t have too many items to buy. So, I don’t think it’s necessary for me to list things down.

Tam dich: Thành thật mà nói, tôi thấy khá lạ khi có một danh sách mua sắm khi đến siêu thị. Một phần là do tôi không có quá nhiều mặt hàng để mua. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng tôi cần phải liệt kê mọi thứ xuống.

Answer 2: (câu trả lời nêu lên VẤN ĐỀ VÀ ĐƯA RA GIẢI PHÁP).

I do not necessarily make a well-prepared plan for shopping given the fact that I only purchase several items that are easy to remember. However, I also notice that I tend to buy things on impulse recently because they were on promotion. Therefore, I think it’s time for me to note things down in a small paper and stick to it when it comes to shopping.

Tam dich: Tôi không nhất thiết phải lên kế hoạch mua sắm chuẩn bị kỹ lưỡng vì thực tế là tôi chỉ mua một số món đồ dễ nhớ. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy rằng gần đây tôi có xu hướng mua sắm thiếu suy nghĩ vì chúng đang được khuyến mãi. Do đó, tôi nghĩ đã đến lúc mình cần ghi chú mọi thứ vào một tờ giấy nhỏ và dán vào đó khi đi mua sắm.

Phân tích: Ở ví dụ trên, chúng ta đã thêm một giải pháp là Do đó, tôi nghĩ đã đến lúc mình cần ghi chú mọi thứ vào một tờ giấy nhỏ và dán vào đó khi đi mua sắm”, và nguyên nhân bắt nguồn của nó chính là vấn đề: “Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy rằng gần đây tôi có xu hướng mua sắm thiếu suy nghĩ vì chúng đang được khuyến mãi.” 

Answer 03

 I do not necessarily make a well-prepared plan for shopping given the fact that I only purchase several items that are easy to remember. However, in case I need to buy a wide range of items, relying on a shopping list to stick to would be an optimum idea to avoid making impulsive purchases. Therefore, I suppose I’d better form the habit of doing so as soon as I can.

Tam dich: Tôi không nhất thiết phải lên kế hoạch mua sắm chuẩn bị kỹ lưỡng vì thực tế là tôi chỉ mua một số món đồ dễ nhớ. Tuy nhiên, trong trường hợp tôi cần mua nhiều loại mặt hàng, việc dựa vào danh sách mua sắm sẽ là một ý tưởng tối ưu để tránh mua hàng thiếu suy nghĩ. Do đó, tôi cho rằng tốt hơn hết tôi nên hình thành thói quen làm như vậy ngay khi có thể.

Phân tích: với ví dụ 03 này, chúng ta đã, trước hết, nêu lên mặt tốt của vấn đề. Hay cụ thể, trong trường hợp này, chúng ta đã nói Tuy nhiên, trong trường hợp tôi cần mua nhiều loại mặt hàng, việc dựa vào danh sách mua sắm sẽ là một ý tưởng tối ưu để tránh mua hàng thiếu suy nghĩ”, rồi từ mặt lợi đó, ta mới nói “Do đó, tôi cho rằng tốt hơn hết tôi nên hình thành thói quen làm như vậy ngay khi có thể.

III - TỪ VỰNG

Từ vựng và những cách nói để thể hiện lời khuyên:

1/ I’d better + V: tốt hơn hết tôi nên làm gì đó.

E.g: I’d better jot the things I intend to buy down so that I will not buy unnecessary items. 

2/ I suppose I should: tôi cho rằng mình nên

E.g: To save money, I suppose I should distance myself from fashionable yet exorbitantly priced clothes no matter how fashionable they are.

3/ It’s time for me to do sth: Đã đến lúc tôi phải làm gì đó

E.g: Adverts are designed to attract customers and lure them to buy things without careful consideration; therefore, I think it’s time for them to make wiser decisions and try to resist the temptation to purchase items that appear necessary but turn out to be useless.

Tạm dịch: Quảng cáo được thiết kế để thu hút khách hàng và dụ họ mua những thứ mà không cần cân nhắc kỹ lưỡng; do đó, tôi nghĩ đã đến lúc họ phải đưa ra những quyết định khôn ngoan hơn và cố gắng chống lại sự cám dỗ mua những món đồ có vẻ cần thiết nhưng hóa ra lại vô dụng.

4/ It’s important/vital/necessary/essential for me to: thật quan trọng/cần thiết cho tôi để làm gì đó.

E.g:  Crossing out items in the to-do list that I set for myself would really give me a sense of accomplishment, so it’s essential for me to have one on a daily basis.

Tam dich: Việc gạch bỏ các mục trong danh sách việc cần làm mà tôi đặt ra cho bản thân sẽ thực sự mang lại cho tôi cảm giác hoàn thành, vì vậy, điều cần thiết là tôi phải có một mục hàng ngày.

Từ vựng trong samples:

 

Nouns

Meaning

Nghĩa tiếng Việt

  • Jot something down (v):

To write something quickly

Viết nhanh

  • Distance myself from (v):

To become less involved or connected with somebody/something

Tránh chính mình khỏi làm việc gì đó

  • Exorbitantly priced (a):

/ɪɡˈzɔːbɪtəntli/

To a very high degree that does not seem reasonable

Được định giá đắt đỏ

  • Without careful consideration (phr)

 /kənˌsɪdəˈreɪʃn/

without thinking carefully

Không cân nhắc kỹ lưỡng. 

  • Make wiser decisions in (phr)

Decide after thinking carefully

Đưa ra những quyết định sáng suốt

  • Resist the temptation to do sth (phr)

/tempˈteɪʃn/

Try to stop the desire to do or have something that you know is bad or wrong

Chống lại cám dỗ để làm gì đó.

  • Cross something out (v): 

To draw a line through a word, usually because it is wrong

Gạch bỏ thứ gì đó.

Vậy là các bạn đã cùng The Menglish home điểm qua một phương pháp cũng khá là “xịn xò” trong việc mở rộng ý tưởng ở phần speaking của mình. Vậy hãy thử sức với 02 câu hỏi sau nhé:

  1. Do you recycle stuff?
  2. Do you like to try new activities alone or with friends?

CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT !

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ & KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ MIỄN PHÍ NGAY TẠI THE MENGLISH HOME 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử