[SPEAKING SERIES] – Phần 07 – Cách phát triển ý trong IELTS Speaking.

I - GIỚI THIỆU


Liên từ (so, but, and, for…) như tưởng chừng như chỉ dành cho WRITING TASK 02, nhưng nếu các bạn biết áp dụng chúng cho SPEAKING thì cũng sẽ cực kỳ hiệu quả đấy nhé.

Mặc dù trong tiếng anh có nhiều liên từ khác nhau như FANBOYS (For, And, Neither, But, Or, Yet và So), nhưng trong thực tế khi nói, chúng ta chỉ cần sử dụng 02 liên từ chính (SO và BUT) là đã có thể trả lời được những câu hỏi tưởng chừng như không thể triển khai được nữa. Hãy cùng The Menglish home khám phá nhé!


II - HƯỚNG DẪN

Trước hết, hãy ví dụ với câu hỏi sau: What kinds of decoration do you prefer?

Đối với câu hỏi này, ví dụ bạn muốn nhà bạn trang trí theo kiểu cổ điển, vintage, bạn có thể trả lời như sau:

“I’d like to have my house decorated in a way that is vintage-inspired

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó thì câu trả lời của bạn sẽ rất ngắn. Vì thế, tại sao không chèn thêm 02 liên từ vào để giúp bạn mở rộng câu trả  lời ra? Trong trường hợp này, BUT (nhưng) & SO ( vì vậy) sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Cách làm như sau:

  • Với nét nghĩa “SO”: Bạn sẽ nói “hệ quả” của ý phía trước. Ví dụ trong bài là vì bạn muốn nhà trang trí theo kiểu vintage, nên sau liên từ “so”, bạn có thể nói thêm là “Do đó, tôi thường mua nội thất bằng gỗ trong nhà hoặc thảm hoa văn để lót”.
  • Với nét nghĩa “BUT”:  Bạn sẽ phải nói điều ngược lại. Ví dụ, đúng là bạn muốn trang trí kiểu vintage, nhưng vì giá của những món đồ này khá đắt đỏ, hoặc đơn giản là không gian nhà bạn không đủ rộng để chứa chúng, cho nên bạn không thể trang trí nhà theo ý thích được.

Với ví dụ số 02, chúng ta đã sử dụng kết hợp giữa 02 liên từ “BUT” và “SO” cùng lúc để mở rộng câu trả lời. Vậy với phiên bản tiếng anh thì sẽ như thế nào? Cùng The Menglish home tham khảo nhé.

#Example 1: (BUT ONLY)“I’d like to have my house decorated in a way that is vintage-inspired, SO  I often go to the expense of furniture items that are made of wood or attractively patterned blankets.

#Example 2: ( BUT & SO): “I’d like to have my house decorated in a way that is vintage-inspired with wooden furniture items, BUT  they tend to be exorbitantly high compared to my monthly income. SO , I don’t think I could afford them in my own house. 

Practice:

Cùng nhau luyện tập với những câu ví dụ & gợi ý sau nhé:


Câu hỏi Gợi ý ( có thể thay đổi theo từng bạn)
What is your favorite colour when decorating your house? Blue -> (but) not my father’s choice -> (so) only my room is painted blue.
Do people in your country like redecorating there homes? Yes -> (BUT) be overwhelmed with work ( quá tải với công việc)  -> (SO) several times a year ( Tet holiday)

Trước khi đọc câu trả lời mẫu, các bạn hãy tự luyện tập trước nhé.

Samples:

  • What is your favorite colour when decorating your house?

Well, I’m keenly interested in blue when it comes to painting my house ,BU my father, who is the person to decide the decoration, didn’t pick that colour, SO  I only have my own room painted blue. 

Tạm dịch: Chà, tôi rất thích màu xanh lam khi sơn nhà, NHƯNG  bố tôi, người quyết định việc trang trí, không chọn màu đó, VẬY  tôi chỉ có phòng riêng được sơn màu xanh lam.

  • Do people in your country like redecorating there homes?

Absolutely yes, Vietnamese are always excited about rearranging and renovating there house to revitalize there living spaces, BUT  they’re always overwhelmed with there work and study and it could be exhausting to do this, SO  they only get involved in refurbishing there houses several times years, especially on TET holiday to celebrate the upcoming year.

CHÚC CÁC BẠN HỌC TỐT !

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ & KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH MIỄN PHÍ NGAY TẠI THE MENGLISH HOME 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lịch khai giảng Liên hệ Đăng ký học thử